ผู้เขียน หัวข้อ: วีธีการปรับ MOTOR จาน Move  (อ่าน 4846 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ helpdesk

  • Administrator
  • Full Member
  • *****
  • กระทู้: 151
  • คะแนนน้ำใจ +7/-0
    • ดูรายละเอียด
    • facebookTHAISATCENTER
วีธีการปรับ MOTOR จาน Move
« เมื่อ: สิงหาคม 01, 2013, 03:25:13 PM »
MOTOR ACTUATOR  article

มอเตอร์สำหรับปรับหน้าจานดาวเทียม ( Motor Actuator ) จะเป็นอุปกรณ์ที่ทำหน้าที่ปรับตำแหน่ง
            ให้หน้าจานหันไปรับดาวเทียมดวงต่างๆได้อย่างอัตโนมัต  โดยมีระบบควบคุมการสั่งงานจากเครื่องรับดาวเทียม 
          เครื่องรับทุกรุ่นจะมีโปรแกรมควบคุ่มตัวนี้อยู่  ชื่อโปรแกรมควบคุ่ม DiSEqC 1.2
          เครื่องรับรุ่นใหม่ๆ จะมีอยู่แล้ว เพียงแค่ว่าระบบที่จะจ่ายไฟควบคุ่มขับเคลื่อนจะอยู่ที่ด้านนอกเพิ่มเท่านั้น  ไอ้ตัวที่
          ต้องต้องมีเพิ่มก็คือ เครื่องขับจาน เขาเรียกว่า Positioner DiSEqC 1.2  โพซิชั่นเนอร์ ไดเซ็ค 1.2

 

                     หลักการทำงานง่ายๆคือ
       
        ตัวมอเตอร์จะหมุนต่อเมื่อ ระบบขับเคลื่อนปล่อยไฟมาให้  โดย ไฟที่ปล่อยมาจะเป็นไฟกระแสตรง  หรือเรียกว่าไฟ DC  เมื่อได้รับไฟมอเตอร์ก็จะหมุนและที่แกนมอเตอร์ก็จะมีเฟืองกลไกทดแรงเพื่อเพิ่มกำลังและส่งต่อไปยังแกนกลาง

        แกนกลางตรงนี้เป็นเหมือนน็อตตัวผู้ตัวใหญ่  และมีกระบอกสีเหลืองทำหน้าที่ยืดหดเข้าออกได้  ด้วยการยึดน๊อตตัวเมียที่ตรงปลายด้านใน  เมื่อมอเตอร์หมุนก็จะทำให้แกนกลางของ ชุด Motor Actuator ยืดเข้าออกได้

        และระดับการยืดเข้าออก  จะมีอุปกรณ์ที่ทำหน้าที่ ป้องกันการยืดเข้าออกที่ยาวเกิน    ตามภาษาช่างเรียกว่า สวิทลิมิต ซึ่งสวิทชุดนี้เองที่จะทำหน้าที่ป้องกันการหมุนเกิน ซึ่งจะช่วยป้องกันความเสียหายได้ 

        และจะมีอุปกรณ์ตรวจนับรอบการหมุน  อุปกรณ์ชุดนี้ประกอบด้วย   แม่เหล็กแบบกลมยึดติดกับชุดเฟืองที่หมุนได้ และ ตัวหรีดสวิทติดตั้งอยู่ชิดกับแม่เหล็ก  เมื่อแม่เหล็กที่ยึดติดกับเฟืองหมุนจะทำให้  หรีดสวิทเกิดการตัดต่อวงจรสลับกัน  เมื่อมอเตอร์หยุดหมุน  ตัวหรีดสวิทชุดนี้ก็หยุดตัดต่อวงจรเช่นกัน    อุปกรณ์ชุดนี้ก็คือชุดตรวจนับการหมุนของมอเตอร์  เวลาเครื่องรับดาวเทียมสั่งมันหมุนมันก็จะหมุนตามจำนวนที่สั่งให้หมุน อย่างอัตโนมัต

ภาพที่ 1
วงจรสวิทลิมิต สภาวปกติ
            ตามภาพวงจร  ภาพที่ 1  ตัวมอเตอร์สามารถที่จะยืดเข้าออกได้ทั้ง 2 ทางโดยสวิทลิมิตทั้งสองตัวจะต่อวงจรอยู่ตลอดเวลา  ไม่ว่าไฟที่ป้อนเข้าจะเป็น +- หรือ -+ จะทำให้มอเตอร์ปรับหมุนได้ทั้ง 2 ทาง

ภาพที่ 2
วงจรสวิทลิมิต แบบหดสุด
             ตามภาพวงจร ภาพที่ 2 ในกรณีที่มอเตอร์หมุนหดเข้าจนสุด เส้นสีแดงหมายถึง ไฟขั้ว + เส้นสีดำคือไฟขั้ว - เมื่อมอเตอร์หมุนหดจนสุดจะมีระบบกลไกเฟืองลูกเบียวหมุนไปกดสวิทลิมิต    สวิทตัวที่อยู่ติดกับวงจรมอเตอร์จะตัดวงจร  ทำให้ไฟขั้ว +ไม่สามารถ ไหลเข้าไปที่มอเตอร์ได้  ทำให้มอเตอร์หยุดหมุน  และเมื่อต้องการให้มอเตอร์หมุนกลับคืน  ไฟที่ป้อนมอเตอร์จะถูกกลับขั้วโดยอัตโนมัติจากเรื่องรับดาวเทียม  โดยจะป้อนกลับจากไฟขั้ว  + เป็นไฟขั้ว  -  แทน ทำให้ไฟเดินทางได้ด้วยตัวไดโอดที่ต่อคร่อมอยู่กับสวิท  ทำให้มอเตอร์มหมุนย้อนกลับได้ และตัวสวิทลิมิตก็จะกลับไปอยู่ตำเหน่งเดิมเหมือนกับ  ภาพที่ 1 อีกครั้ง
ภาพที่ 3
วงจรสวิทลิมิต แบบยืดสุด
            ตามภาพวงจร ภาพที่ 3  ในกรณีที่มอเตอร์หมุนยืดออก ได้ตามความยาวที่ต้องการแล้ว  เราจำเป็นต้องตั้งเฟืองลูกเบียวให้กดสวิทลิมิตสำหรับการยืดออกของตัวมอเตอร์   เพื่อป้องการความเสียหายในกรณีที่แกนมอเตอร์อาจจะหมุนยาวเกินความต้องการ  เมื่อหมุนเฟืองลูกเบียวมากดสวิทลิมิตและจะได้วงจรเหมือน  ภาพที่ 3   เมื่อมอเตอร์หมุนยืดออกจนสุดสวิทลิมิต   สวิทตัวแรกตาม  ภาพที่ 3 จะตัดวงจร  ทำให้ไฟขั้วลบไม่สามารถ ไหลเข้าไปที่มอเตอร์ได้  ทำให้มอเตอร์หยุดหมุน  และเมื่อต้องการให้มอเตอร์หมุนกลับคืน  ไฟที่ป้อนมอเตอร์จะถูกกลับขั้วโดยอัตโนมัติจากเรื่องรับดาวเทียม  โดยจะป้อนกลับจากไฟขั้ว -  เป็นไฟขั้ว +  แทน ทำให้ไฟเดินทางได้ด้วยตัวไดโอดที่ต่อคร่อมอยู่กับสวิท  ทำให้มอเตอร์มหมุนย้อนกลับได้ และตัวสวิทลิมิตก็จะกลับไปอยู่ตำเหน่งเดิมเหมือนกับ  ภาพที่ 1 อีกครั้ง

ข้อมูลโดย มนตรี สุขรอบ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 01, 2013, 05:54:08 PM โดย helpdesk »